Hốt hoảng nguồn nước chứa "thuốc tránh thai"

Sau một nghiên cứu về nguồn nước ở trung quốc mới đây đã công bố một thông tin vô cùng sốc đó chính là trong nguồn nước máy họ sử dụng có chứa thành phần thuốc tránh thai của phụ nữ.

Thuốc tránh thai một trong những thuốc có nhiệm vụ ngăn chặn mang thai ngoài ý muốn không chỉ có tác dụng ngăn chặn có thai ngoài ý muốn mà nó còn là thành phần “cứng đầu” làm ô nhiễm môi trường nước làm biến đổi giới tính của động vật một trong những tác dụng vô cùng nguy hiểm.

Cụ thể đó chính là chất ethinyl estradiol trong thuốc tránh thai không chỉ gây tác động mạnh tới các cơ quan sinh sản của động vật mà hợp chất này tồn tại trong tự nhiên vô cùng khó loại bỏ.

Để có thể tránh thai ngoài ý muốn nên rất rất nhiều Phụ Nữ đã sử dụng thuốc này và Liên minh châu Âu (EU) là tổ chức đầu tiên đặt ra nhiệm vụ loại bỏ ethinyl estradiol (thường gọi là EE2) khỏi nguồn nước.

Thành phần thuốc tránh thai tồn tại trong nước


Và một vấn đề đang làm đau đầu rất nhiều nhà khoa học các nhà quản lý môi trường đó chính là việc loại bỏ EE2 khỏi nước rất tốn kém. Ước tính chi phí để nâng cấp khoảng 1.360 nhà máy xử lý nước ngọt tại Anh và xứ Wales tới mức đạt tiêu chuẩn an toàn sẽ ngốn khoản tiền lên tới 41 - 47 tỷ USD, GS. Richard Owen ở ĐH Exeter (Anh) cho biết.

“Vậy chúng ta có sẵn sàng chi ra một khoản tiền khổng lồ vậy không hay chúng ta sẽ quyết định sống chung với nó?” Owen nói.

Bình luận trên tạp chí Nature, Owen và Susan Jobling, nhà khoa học nghiên cứu các chất độc trong môi trường ở ĐH Brunel, viết rằng cần có thêm các cuộc thảo luận rộng rãi về sự cần thiết trong việc ban hành quy định liên quan.

EE2, một loại hormone tổng hợp, được con người bài tiết qua nước thải, kèm theo một số loại estrogen khác. Sau khi EE2 gia nhập vào môi trường tự nhiên, cơ thể các loài cá và ếch phản ứng với hormone này như thể nó là loại estrogen tự nhiên, nên những con đực bị chuyển đổi giới tính, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của chúng. Con đực chuyển giới thường sinh ra trứng trong tinh hoàn của chúng.

Và có một cách để loại bỏ EE2 ra khỏi nguồn nước đó chính là sử dụng các máy lọc nước có màng lọc than hoạt tính