Có phải nước nóng tạo đá nhanh hơn nước lạnh

Trong đời sống những viên đá được sử dụng rất nhiều để giải khát ướp thực phẩm....và rất nhiều công dụng của nó nhưng quá trình để tạo ra viên đá mà chúng ta vẫn sử dụng hàng ngày thì không phải ai cũng biết?và mọi người vẫn hay nghĩ rằng bằng việc sử dụng nước lạnh để làm đá sẽ tạo đá nhanh hơn.nhưng sự thật thì ngược lại!


nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh
Nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh điều này có đúng

Nếu nói nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh mà không có một căn cứ khoa học nào thì điều đó có vẻ không thuyết phục nhưng các bạn hãy tìm hiểu ví dụ sau để có thể hiểu rõ điều này. Sau khi tất cả, nước đóng băng ở 0 độ C. ở nhiệt độ (khoảng 120 độ F hay 50 độ C) thì không đủ để tiêu diệt vi khuẩn Ecoli  và ở New England bãi biển (khoảng 60 độ F hay 15 độ C) một con đường băng trong tương lai không xa? Trong khi một giả định hợp lý, nó chỉ ra rằng nước nóng có thể đóng băng trước khi cho nước mát trong điều kiện nhất định.

Điều này không minh bạch rõ ràng về bản chất là "hiệu ứng Mpemba", đặt theo tên của học sinh trung học Tanzania, Erasto Mpemba, người đầu tiên quan sát thấy nó vào năm 1963. Các hiệu ứng Mpemba hiệu ứng xảy ra khi 2 trạng thái của nước với nhiệt độ khác nhau tiếp xúc với môi trường xung quanh và cùng subzero thì nước nóng đóng băng trước. Quan sát Mpemba đã xác nhận sự linh cảm của một số nhà tư tưởng tôn kính nhất trong lịch sử, như Aristotle, Rene Descartes và Francis Bacon, người cũng nghĩ rằng nước nóng đóng băng nhanh hơn nước lạnh.

Sự bay hơi là điều đầu tiên để giải thích hiệu ứng Mpemba. Khi nước nóng đặt trong một hộp bắt đầu hạ nhiệt, khối lượng tổng thể của hộp giảm khi nước ở trạng thái bốc hơi. Với lượng ít nước được đóng băng , quá trình này có thể mất ít thời gian hơn. Nhưng điều này không luôn luôn đúng, đặc biệt là khi sử dụng thùng kín mà ngăn nước bốc hơi thoát ra ngoài.


Hiện tượng bay hơi nước không phải là vấn đề chính để giải thích tại sao nước nóng đóng băng nhanh hơn. Mà có thể có một ít nước ấm hòa tan trong đó, có thể làm giảm khả năng dẫn nhiệt, cho phép nó để làm mát nhanh hơn. Tuy nhiên, các nhà vật lý của Ba Lan trong những năm 1980 đã không thể thuyết phục chứng minh mối quan hệ này.

Sự phân bố nhiệt không đều ở trong nước có thể giải thích hiện tượng Mpemba. Nước nóng tăng lên đến đỉnh của một thùng chứa trước khi nó thoát ra, thay nước lạnh bên dưới nó và tạo ra một "đầu nóng". Sự phát triển của nước nóng lên bề mặt còn nước lạnh lại có xu hướng chìm xuống dưới Những dòng là một hình thức phổ biến của truyền nhiệt trong chất lỏng và chất khí, xảy ra trong đại dương và cũng trong bộ tản nhiệt mà ấm một căn phòng lạnh lẽo. Với nước lạnh ở phía dưới, phân bố nhiệt độ không đồng đều này tạo ra dòng đối lưu giúp tăng tốc quá trình làm mát. Ngay cả với mặt đất nhiều hơn để trang trải để đóng băng, nhiệt độ của nước nóng có thể thả với tốc độ nhanh hơn so với nước mát.

Vì vậy, lần sau khi bạn nạp khay nước đá của bạn, hãy thử sử dụng nước ấm. Bạn có thể có khối đá để nguội uống của bạn thậm chí sớm hơn.

Nguồn :internet