Lọc sạch nước bằng "Vỏ Trấu"

Vỏ trấu một trong những phế phẩm sau quá trình sát gạo 1 thứ bỏ đi không hề có giá trị này ít ai ngờ tới lại là một vật liệu có tác dụng lọc nước vô cùng hiệu quả .

Kỹ sư Lương Văn Để, sinh năm 1939, ở Hải Dương tách ôxit silic (SiO2) từ trấu để tạo ra sứ xốp chất lượng cao, làm sản phẩm lọc nước một vật liệu rẻ nhưng lại có hiệu quả lọc vô cùng cao.

Thiết bị này đã được ông Để áp dụng sử dụng luôn trong chính ngôi nhà của mình thiết bị bao gồm một bình lọc bằng sứ xốp nhỏ, trắng, hình trụ nằm trong chiếc bình lọc bằng nhựa thực phẩm được gắn trên tường. Ông Để cho biết, thiết bị này có thể lọc nước sông, hồ thành nước sạch với tốc độ lọc tinh 0,7 lít/phút, áp lực bơm nước máy đạt 3 lít/phút. Nước sạch này không có tác hại phụ do dùng hoá chất, bảo đảm khả năng diệt khuẩn (trong thời hạn bảo hành 12 tháng),và đặc biệt thiết bị này có thể giữ lại tất cả những khoáng chất có lợi cho cơ thể nhất mà các máy lọc nước RO hiện đại hiện nay không làm được điều này.


Thiết bị làm sạch nước bằng vỏ chấu
Làm sạch nước bằng vỏ trấu

Với thiết bị lọc này thì nó còn có khả năng loại bỏ hết mùi trong nước, và đặc biệt nếu có dioxin tồn tại trong nước thì nó sẽ được loại bỏ hoàn toàn khi mắc nối tiếp với một lõi lọc than hoạt tính.

Thiết bị được ông nuôi dưỡng từ những năm 1993, khi ông là kỹ sư Khoa Máy lạnh và thiết bị nhiệt, Đại học Bách Khoa Hà Nội được cử sang Ấn Độ học lớp Năng lượng mới. Tại đây đề tài mà đã được ông chọn nghiên cứu đó chính là sử dụng vỏ trấu để làm sạch nước. Trong 10 năm kể từ 1994, khi đề tài trên được nghiệm thu, đánh giá cao ngay thời gian học ở Ấn Độ,ông tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu các tài liệu về thành phần của vỏ trấu và sau một quá trình ông đã tìm tòi ra phương pháp tách Sio2 để tạo ra một sản phẩm xứ lọc chất lượng cao

Để kiểm nghiệm chất lượng nước được tạo ra từ thiết bị lọc này, Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương đã lấy mẫu nước hồ Bạch Đằng, nơi bị ô nhiễm nặng trong thành phố Hải Dương đem xử lý qua thiết bị lọc của ông.Sau quá trình xử lý thì nguồn nước được tạo ra đều đạt các tiêu chuẩn cần thiết nhất.

Loại sứ lọc này có độ bền cực cao (có thể sử dụng 10 đến 20 năm) và lỗ lọc siêu nhỏ, nhỏ hơn lỗ lọc của thiết bị của Mỹ tới 10 lần, của Nhật 4 lần. Giá thành sản phẩm là 220.000 đồng/thiết bị, lại có thể thay thế lõi lọc chỉ với giá 70.000 đồng/lõi. Mặt khác việc bảo dưỡng lõi lọc khá đơn giản, chỉ cần dùng giẻ lau hoặc khăn mặt lau sạch là lõi lọc trắng, tốc độ lọc như ban đầu. Trong khi đó, cùng công suất lọc nước, các sản phẩm lõi của Mỹ, Nhật đang bán trên thị trường có giá tới 1,6 triệu đồng nhưng 6 tháng đã phải thay hoặc lau rửa rất kỳ công.

Ông Để cũng cho biết, trong Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương năm 2006, sản phẩm của ông đã đạt giải nhì (không có giải nhất) và ông tiếp tục đem sản phẩm tham gia dự thi cấp quốc gia.