Dấu hiệu nhận biết nguồn nước nhiễm Asen

Ô nhiễm nước một thực trạng đáng báo động ở nước ta hiện nay! mà một dạng ô nhiễm nước rất phổ biến đó chính là ô nhiễm Asen một trong những tác nhân cực kỳ nguy hiểm gây ra nhiều căn bệnh ung thư, và các bệnh đường ruột ... Vậy Asen được sinh ra từ đâu , nhận biết nguồn nước nhiễm Asen như thế nào?và làm thế nào có thể loại bỏ Asen trong nước.

nước uống nhiễm asen

Nguồn nước nhiễm Asen


Asen là gì? Nó sinh ra từ đâu?

Asen hay còn gọi là thạch tín.  Nó rất độc hại, độc gấp 4 lần so với thủy ngân. Về tính chất hóc học nó gần giống phốt pho. Asen có thể tạo kết tinh oxit, không màu, không mùi và rất dễ hòa tan trong nước. Theo nghiên cứu của các chuyên gia y tế, asen là hung thủ chủ yếu gây ra các căn bệnh nguy hiểm dẫn đến ung thư. Chỉ cấn chúng ta ăn một lượng asen chỉ bằng 1/2 hạt đậu xanh cũng có thể gây tử vong ngay.

ASEN sinh ra từ trong lòng đất đá và mạch nước ngầm do tác dụng của các chất hóa học. Tuy nhiên không phải nơi nào trên thế giới cũng bị nhiễm asen. Riêng ở Việt Nam, hàng năm người dân chúng ta sử dụng một lượng vô cùng lớn các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu phun vào đất, các hóa chất này lâu ngày ngấm sâu vào lòng đất và các mạch nước ngầm gây ô nhiễm nguồn nước. Thêm vào đó, hàng năm các nhà máy, xí nghiệp lớn thải các chất độc hại vào nguồn nước. Chính vì vậy, mọi nơi trên đất nước Việt Nam đều có nguy cơ bị nhiễm asen.

Cách nhận biết nguồn nước mình đang sử dụng bị nhiễm asen?

Việc nhận biết asen không thể dùng mắt thường, cảm quan hay các công cụ đơn sơ,  mà phải mang mẫu nước nhà mình sử dụng đến các trung tâm chuyên nghiên cứu về nguồn nước như viện Pastuer, viện công nghệ môi trường ... Dù nguồn nước gia đình đang sử dụng trong suốt hay đục ngầu thì nguy cơ bị nhiễm asen không hề nhỏ.


Bệnh do sử dụng nước nhiễm Asen

Biện pháp xử lý nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm asen?

Sử dụng máy lọc nước chính là biện pháp triệt để để xử lý asen. Hiện nay có rất nhiều dòng máy lọc nước có tác dụng tiêu diệt asen. Các bạn có thể tham khảo các dòng máy sau: Kangaroo , Karofi, các dòng máy Nano....

Để bảo vệ sức khỏe mỗi thành viên trong gia đình bạn, hãy lựa chọn cho mình dòng máy lọc nước phù hợp để ngăn ngừa nguồn nước bị ô nhiễm như hiện nay.