Nước uống cũng bị "thiu"

"Thiu" một trong những từ  thường hay được nhắc tới khi các thức ăn chứa các chất dinh dưỡng để lâu trong không khí.Thì nay "Thiu" còn được nhắc tới với cả nguồn nước lọc.Khi mà để lâu trong không khí thì nguồn nước cũng có khả năng  bị thay đổi tính chất hay nói cách khác là bị "Thiu".

Một những thí nghiệm gần đây đã chứng minh rằng ngay cả nước lọc cũng có thể bị thiu khi để bên ngoài.Các nhà nghiên cứu đã chứng mình rằng một cốc nước sạch để ngoài không khí sau 1 đêm thì tới ngày hôm sau thành phần hóa học nếu tinh ý người uống sẽ nhận ra vị hơi chua của nước.

Đây cũng chính là lý do lý giải vì sao ngay cả nguồn nước tinh khiết đóng chai cũng cần phải có hạn sử dụng..


Nước để lâu bị thiu
Nước uống để lâu bị thiu

Về cơ bản sau khi để nước trong không khí nó sẽ hấp thụ carbon dioxide (CO2). Một lượng nhỏ CO2 hấp thụ vào trong nước bị biến đổi thành axit carbonic (H2CO3) sẽ tạo ra vị chua đặc trưng cho nước.

Tuy nhiên cốc nước đó để ngoài không khí lâu hơn thì  đó sẽ là điều kiện tốt cho các loài vi khuẩn phát triển có thể là muỗi hoặc tảo phát triển.Một ví dụ điển hình đó chính là các thủ thủy đi tàu ngày xưa thường rất hay dự trữ bia hoặc rượu rum trên tàu trong những chuyến đi dài ngày thay vì nước vì đây là môi trường vi khuẩn không thể sống sót và phát triển được.

Còn đối với các loại nước khoáng đóng chai, trên thực tế nó có thể an toàn vô thời hạn nếu như được bảo quản đúng cách. Vì thường các loại nước này được đóng trong chai nhựa, mà hầu hết các loại nhựa, chất dẻo có thể bị thay đổi hóa học nếu tiếp xúc với nước nóng, tạo ra các chất gây rối loạn nội tiết tố được gọi là bisphenol A.

Vậy để có một nguồn nước sạch và đảm bảo cần có các thiết bị lọc nước đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch an toàn cho sức khỏe nhất